SON SẮC NGHĨA TÌNH

SON SẮC NGHĨA TÌNH
Thành công có được là to lớn nhưng lịch sử luôn đòi hỏi sự phát triển không ngừng và không bao giờ cho phép chúng ta chậm chân hay chọn điểm dừng. Chắc chắn rằng chúng ta sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa bởi vì nhiệm vụ phía trước ngày càng nhiều hơn, yêu cầu ngày một cao hơn, đòi hỏi cấp bách của công tác đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục và ứng dung CNTT ở trình độ cao ngày càng bức thiết hơn. Mong rằng, tất cả chúng ta, hãy vì sự phát triển của một nhà trường, vì một môi trường học tập tốt nhất cho các em học sinh, vì sự tiến bộ của bản thân mình nhằm đáp ứng kịp yêu cầu thời đại mà tiếp tục phấn đấu, tiếp tục cống hiến.
(Trích Diễn văn kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam – Trường THCS Lý Thường Kiệt)
……..
Đồng hành cùng sự phát triển liên tục của nhà trường trong nhiều năm qua, năm học 2017 – 2018 tiếp tục là năm học có thành tích xuất sắc, mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp trên con đường phấn đấu thi đua lập thành tích tốt, nâng cao chất lượng toàn diện. Với những gì đã làm được và với những gì đang có chúng ta hy vọng rằng truyền thống sẽ được tiếp nối, phát huy để làm đẹp thêm cho một ngôi trường đã từng được các thế hệ học trò luôn nhớ về với lòng tri ân sâu sắc, đã từng được các bậc phụ huynh gởi gắm niềm tin và đã từng nhận được những danh hiệu cao quí từ Nhà nước và Ngành các cấp: Huân chương lao động hạng ba (2013), 2 lần vinh dự nhận Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu của UBND tỉnh (2015, 2017), Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh (2018), liên tục đạt Tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền. Kiểm định chất lượng GD đạt cấp độ 3, Trường đạt chuẩn Quốc gia sau 5 năm, … Tất cả những điều đó đã trở thành vinh dự và trách nhiệm của thầy cô, cán bộ, nhân viên chúng ta hôm nay.
Thưa các thầy cô giáo! Thành công có được là to lớn nhưng lịch sử luôn đòi hỏi sự phát triển không ngừng và không bao giờ cho phép chúng ta chậm chân hay chọn điểm dừng. Chắc chắn rằng chúng ta sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa bởi vì nhiệm vụ phía trước ngày càng nhiều hơn, yêu cầu ngày một cao hơn, đòi hỏi cấp bách của công tác đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục và ứng dung CNTT ở trình độ cao ngày càng bức thiết hơn. Mong rằng, tất cả chúng ta, hãy vì sự phát triển của một nhà trường, vì một môi trường học tập tốt nhất cho các em học sinh, vì sự tiến bộ của bản thân mình nhằm đáp ứng kịp yêu cầu thời đại mà tiếp tục phấn đấu, tiếp tục cống hiến.
Kính thưa quí vị đại biểu!
Kính thưa quí thầy cô giáo!
Trong suốt chặng đường 36 năm ngày Nhà Giáo Việt Nam, không phải bấm đếm thì chúng ta cũng đã hiểu rằng tại nơi này đã trải qua 36 lần kỷ niệm, từ trường PTCS số 1 Tam Xuân, trường cấp 2 Tam Xuân, trường THCS Tam Xuân, trường THCS Tam Xuân 1, đến nay là THCS Lý Thường Kiệt. Thời gian trôi, lịch sử ngôi trường cũng theo đó mà đổi thay với nhiều lần sáp nhập, chia tách để rồi người đi, người ở, người về. Tình cảm đồng nghiệp cũng theo đó mà đong đầy. Bởi thế, mỗi mùa 20/11 đều mang những sắc thái cảm xúc khác nhau, nhận diện rõ nhất cảm xúc này là những người đã từng trải qua, đã đi xuyên dòng sự kiện. Và hôm nay số thầy cô đó còn lại ở đây, trên bục giảng không nhiều, thay vào đó là những thầy cô của thế hệ 7x, 8x và cả 9x trẻ trung, năng động, sáng tạo trong số đó có nhiều thầy cô vốn là học trò của chính nhà trường. Thời gian cứ trôi đi, số thầy cô giáo về hưu ngày một dài thêm và rồi những cuộc chia xa mãi mãi cũng đã bắt đầu. Đó là cảm xúc lớn nhất, nỗi niềm suy tư nhất, cần sự sẻ chia nhất trong cuộc đời. Mong rằng, ngôi trường sẽ mãi mãi là nơi gắn kết của tình thầy trò, đồng nghiệp để người sau không quên người trước và người trước biết nhớ đến người sau. Làm sao để mọi lần kỷ niệm đều sắc son tình cảm. Chúng ta vô cùng cảm động và lấy làm hãnh diện khi cách đây hơn một tuần tập thể thầy cô giáo hưu đã từng giảng dạy tại nhà trường qua các thời kỳ đã tổ chức cuộc họp mặt đầy ý nghĩa tại trường. Đó là cảm xúc thật! Đã bao nhiêu năm rồi, dù chuyển công tác nhiều nơi nhưng thầy cô vẫn chưa bao giờ quên nơi này. Chúng tôi, những người còn công tác và đứng trên bục giảng hôm nay thực sự ngưỡng mộ và trân trọng ý tưởng tuyệt vời đó của quí thầy cô. 
Đồng thời với tình cảm sắc son của thầy cô, các tập thể cựu học sinh dường như cũng đã chọn năm 2018 làm năm trở về với trường xưa lớp cũ, với thầy cô yêu quý, với ký ức tuổi thơ. Khởi đầu là sự kiện “Ngày trở về” của tập thể học sinh niên khóa 1994 – 1998 và gần đây nhất là “Lễ Tri ân thầy cô giáo nhân ngày NGVN” của khóa 1993 – 1997. Ý tưởng “20 năm Ngày trở về” và “ Lễ tri ân thầy cô” của các em đã làm sống dậy cảm xúc sâu lắng của tình thầy trò, của tình bạn thuở thần tiên, hồn nhiên, vô tư, trong sáng. “Sự trở về” còn mang theo cả niềm khích lệ, động viên các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường biết nỗ lực nhiều hơn vượt qua mọi thử thách để thành công. Thật vinh dự và thật tự hào đối với nơi nầy: Trường THCS Lý Thường Kiệt – Quá khứ, hiện tại và cả tương lai như đang gắn chặt vào nhau, vững bền đi về phía trước.
Thưa các thầy cô và các em học sinh! giữa những tháng ngày mà dư luận nơi này, nơi kia, trên mạng xã hội và cả báo chí đang rộn lên những nguồn cơn bất hòa về mối quan hệ bất tương phùng trong đạo nghĩa thầy trò thì sự “trở về” đầy thiện chí và nồng ấm của thầy trò chúng ta là minh chứng rõ ràng cho tình thầy trò, đồng nghiệp ở nơi này vẫn mãi mãi sáng trong.
Thưa quí vị đại biểu! 
Thưa quí thầy cô giáo!
Nhân ngày hội lớn nầy, trong không khí của niềm tin và nghĩa tình, một lần nữa cho phép tôi xin được có lời cảm ơn và chúc sức khỏe, hạnh phúc đến quí vị đại biểu, các thầy cô, cán bộ, nhân viên và các em học sinh nhà trường. Chúc tất cả chúng ta có niềm vui trọn vẹn trong ngày Nhà giáo Việt Nam.
Xin trân trọng kính chào!

Một số hình ảnh trong Sinh hoạt Kỷ niệm 20/11/2018:


Hiệu trưởng đọc diễn văn Kỷ niệm



Học sinh đại diện Liên Đội tặng hoa thầy cô


Lãnh đạo địa phương tặng hoa


Ban Đại diện CMHS tặng hoa


Đại diện thầy cô giáo đã nghỉ hưu tặng hoa


Tập thể cựu học sinh tặng hoa


Tiết mục văn nghệ chào mừng của thầy cô


Thầy giáo đã nghỉ hưu, đang công tác chụp ảnh cùng lãnh đạo địa phương
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Tấn Hùng (Hiệu trưởng)