ĐÔI ĐIỀU VỀ "DẠY NGƯỜI" NHÂN NGÀY KHAI TRƯỜNG NĂM HỌC 2019 - 2020

Ông Nguyễn Tri Ấn - Bí thư huyện ủy - tặng hoa

Ông Nguyễn Tri Ấn - Bí thư huyện ủy - tặng hoa

Năm học 2019 – 2020, chủ đề “Dạy người” đã truyền đến chúng ta thông điệp về sự tập trung cao nhất cho việc dạy học, rèn luyện đạo đức học sinh mà đích đến là học sinh biết trọng danh dự, biết quý nhân phẩm của mình, biết ứng xử có văn hóa, biết tôn trọng danh dự, nhân phẩm và thân thể của người khác. Từ đó, xây dựng nhà trường có một môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc cho mọi học sinh.
(Trích Diễn văn khai giảng năm học 2019 - 2020)

Các em học sinh thân mến!

Thầy muốn dành riêng cho các em những lời tâm huyết nhân chủ đề năm học mới “ Dạy người”:
Bác Hồ kính yêu của chúng ta lúc sinh thời đã từng dạy :
“Có tài mà không có đức là người vô dụng”
Cổ nhân cũng đã từng dạy: “Tiên học lễ, hậu học văn”
Điều đó đã nói lên rất rõ ràng con người chúng ta, trước hết cần lắm cái “đức” (tức là đạo đức). Đức mới chính là cái gốc của con người. Đức là phẩm hạnh, là tâm hồn, là tất cả những gì đẹp nhất thuộc về con người. Những bài học đạo đức (hay GDCD) các em đã học chắc chắn đã giúp cho các em hiểu khái niệm thế nào là đạo đức. Tuy nhiên, trong những năm học qua đây đó vẫn còn có những em thực hành đạo đức chưa tốt như vẫn còn đánh bạn, thô lỗ với thầy cô, có lời lẽ khiếm nhã với bạn bè, không nghe lời ba mẹ, còn hút thuốc, đốt vật liệu nổ, xả rác trên sân trường ... tất cả những biểu hiện đó là hành vi vi phạm đạo đức. Các em cần phải có sự thay đổi ngay trong năm học này!
Các em cần phải hiểu rằng: Ngày nay, các em đang được sống trong một môi trường học đường hết sức tốt đẹp. Toàn xã hội đang từng ngày từng giờ quan tâm chăm sóc các em, từ việc đầu tư xây dựng trường lớp đến việc vận động hỗ trợ giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn để mọi trẻ em đều được đến trường. Gia đình, ông bà, cha mẹ các em đang chắc chiu đến những điều nhỏ nhặt nhất để vun đắp cho các em bớt đi những thiếu hụt mỗi ngày, thầy cô đang từng ngày ân cần dạy dỗ mong ngóng các em trưởng thành… có lí do nào để các em không biết quí những tình cảm ấy mà phấn đấu rèn luyện đạo đức, vươn lên trong học tập!
Các em cũng cần phải hiểu thêm rằng một con người sinh ra có gia đình, quê hương và Tổ quốc. Có lí do nào để các em không nghĩ đến việc mình phải nỗ lực phấn đấu học thật giỏi, trau dồi đạo đức tốt, rèn luyện thân thể thật khỏe mạnh để trưởng thành, để có một tương lai tốt đẹp trước hết là cho hạnh phúc của chính mình. Và cao cả hơn là phụng sự cho quê hương, đất nước; cho Tổ quốc Việt Nam tươi đẹp ngàn đời mến yêu này!
Thực tế, trong năm học qua, bên cạnh hầu hết các em có hạnh kiểm tốt, gương mẫu, học giỏi vẫn còn có một vài em chưa thực sự biết lắng nghe thầy cô để đây đó vẫn còn hiện tượng bỏ giờ, trốn học, gây gỗ nhau … dẫu không nhiều nhưng các em đã làm phiền lòng thầy cô, nặng lòng ba mẹ. Thầy mong rằng năm học nầy các em sẽ tiến bộ. Mọi sự chuyển biến, tiến bộ của các em sẽ mở ra cho chính bản thân mỗi em một tương lai tốt. Hãy thay đổi mình đừng để mọi điều trở nên quá muộn!
Mọi sự chăm ngoan của các em sẽ là nguồn cảm hứng cho thầy cô trong mỗi giờ lên lớp và chính mỗi giờ lên lớp nhiều cảm xúc của thầy cô chắc chắn sẽ là cơ hội để các em lĩnh hội được kiến thức tốt nhất.
Những hình ảnh của ngày khai trường:

Đ/c Nguyễn Tri Ấn - Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tich HĐND huyện tặng hoa chúc mừng năm học mới


Đón học sinh lớp 6 vào trường


Hiệu trưởng đọc Diễn văn khai giảng


Nhận Bằng Khen của BHXH Việt Nam

Đại biểu dự Khai giảng
Đại biểu dự khai giảng


Thầy cô dự khai giảng

Tác giả bài viết: Nguyễn Tấn Hùng (Hiệu trưởng)